สงขลาพอเพียง : เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพจังหวัดสงขลา - Songkhla Health

หนุนเสริมภาคี ประสานความร่วมมือ

วิจัยเผย แม่กิน อาหารทะเล เยอะช่วยเด็กในท้องฉลาด

by wanna @19 ก.พ. 50 16:53 ( IP : 222...210 ) | Tags : สาระน่ารู้

มีกรดไขมันและโอเมกา-3 เพิ่มพัฒนาการทางประสาทของเด็ก             งานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ใน "แลนสิต" วารสารการแพทย์ชื่อดังที่สุดของอังกฤษ บอกว่า การที่มารดากินปลาและอาหารทะเลในปริมาณมากขณะตั้งท้อง จะช่วยเพิ่มพัฒนาการด้านความรู้ความเข้าใจของลูก และเรื่องนี้น่าจะมีน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยงอันเกิดจากสารพิษ

            ของคณะผู้ศึกษาวิจัยชิ้นนี้ มาจากการติดตามศึกษาหญิงมีครรภ์ในสหราชอาณาจักรจำนวนกว่า 8,000 คนตั้งแต่ปี 1991-1992 ของมหาวิทยาลัยบริสตอล ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ โดยมีการสอบถามเกี่ยวกับนิสัยการรับประทานอาหารของพวกเธอ และเวลาต่อมาเมื่อลูกที่คลอดออกมาอายุได้ 7 ปี ก็มีการทดสอบวัดผลลูกๆ ของพวกเธอในเรื่องพัฒนาการทางด้านความสามารถที่จะประสานใช้อวัยวะต่างๆ ทักษะในการสื่อสาร และในทางสังคม ตลอดจนทดสอบไอคิวด้านคำพูดเมื่อตอนอายุ 8 ปี

            ตั้งแต่เริ่มต้น คณะผู้วิจัยยังได้พิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ ซึ่งอาจเบี่ยงเบนผลลัพธ์ อาทิ การสูบบุหรี่, การติดสุรา, และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

            เมื่อตัดปัจจัยเบี่ยงเบนเหล่านี้ออกไป พวกเขาก็พบว่า ลูกๆ ของหญิงที่กินอาหารทะเลมากกว่าสัปดาห์ละ 340 กรัม ทำทดสอบได้ดีกว่าลูกๆ ของหญิงซึ่งกินน้อยกว่า 340 กรัม ไม่ว่าในตอน 7 ปี หรือ 8 ปี ยิ่งพิจารณาจากลูกๆ ของแม่ที่ไม่กินอาหารทะเลเลย ผลลัพธ์ก็ยิ่งน่าประหลาดใจมาก กล่าวคือ พวกเขามีโอกาสมากกว่าถึง 48% ที่จะทำคะแนนไอคิวด้านคำพูดได้ต่ำกว่า เมื่อเทียบกับลูกๆ ของแม่ซึ่งกินอาหารทะเลปริมาณเกินสัปดาห์ละ 340 กรัม

            อาหารทะเลก็เช่นเดียวกับน้ำนมจากมารดา ที่มีกรดไขมัน โอเมกา-3 อันสำคัญมากสำหรับพัฒนาการทางประสาทของเด็กๆ แต่ขณะเดียวกัน อาหารทะเลก็มักมีสารปรอทจำนวนน้อยปะปนอยู่ด้วย เนื่องจากมีการปล่อยมลพิษทางอุตสาหกรรมลงทะเลกันมาก

            แต่คณะผู้วิจัยชี้ว่า ความเสี่ยงที่จะได้รับสารเคมีพิษเหล่านี้ ยังไม่น่าจะมีน้ำหนักมากกว่าประโยชน์ทางโภชนาการอันชัดเจนที่จะได้จากการกินอาหารทะเล

            คณะผู้วิจัยซึ่งนำโดย ดร.โจเซฟ บิบเบลน์ แห่งสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ ตลอดจนคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยบริสตอล สรุปว่า การจำกัดไม่ให้สตรีมีครรภ์กินอาหารทะเลเกินสัปดาห์ละ 340 กรัม ไม่ได้ช่วยคุ้มครองลูกๆ ของพวกเธอให้พ้นจากปัญหาด้านพัฒนาการ ยิ่งกว่านั้น สตรีที่ไม่กินอาหารทะเลเลย แท้จริงแล้วอาจจะทำอันตรายให้แก่ลูกๆ ด้วยซ้ำ โดยการริบเอาสารอาหารซึ่งมีความจำเป็นสำหรับพัฒนาการทางสมองของพวกเขาไป

ที่มา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

Comment #1
จำหน่ายอาหารทะเล สะอ (Not Member)
Posted @17 ม.ค. 51 15:40 ip : 58...94
Photo :  , 648x486 pixel 30,531 bytes

วัตถุดิบทำอาหารที่นี้เลย  ภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านก๋วยเตี๋ยว โรงแรม นำวัตถุดิบไปแปรรูป หรือ ซื้อเพื่อทำเองที่บ้าน ฮวดพาณิชย์ http://www.hudseafood.com
จำหน่ายสินค้าอาหารทะเลแห้งทุกชนิด กุ้งแห้งอย่างดีคัดพิเศษ ปลาหมีก หมึกฉีก หมึกวง กระเพาะปลา หูฉลาม เห็ดหอม เห็ดหูหนู ปลาอินทรีย์ ปลาย่างกรอบ สาหร่าย แมงกระพรุน เปาฮื้อ หอยเชล และ อื่นๆอีกมากมาย จำหน่ายปลีก-ส่ง ราคาย่อมเยา สินค้าสะอาด มีคุณค่าทางโภชนาการ และ ไม่ใช้สารพิษใดๆ มีสินค้าหลากหลายรายการ ถ้าหารายการไหนไม่พบสามารถสอบถามราคาได้ ติดต่อสอบถามได้ที่ (081) 920-4910 หรือ E-mail seafoodsthai@gmail.com

ขออภัย ขณะนี้เว็บไซท์ของดการสร้างหัวข้อใหม่และการแสดงความคิดเห็นไว้ชั่วคราว