สงขลาพอเพียง : เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพจังหวัดสงขลา - Songkhla Health

หนุนเสริมภาคี ประสานความร่วมมือ

ขมิ้น" ช่วยคนชราจำดี - ลดอาการข้ออักเสบ

by wanna @17 พ.ย. 49 10:45 ( IP : 222...2 ) | Tags : สาระน่ารู้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 ตุลาคม 2549 11:35 น.

แกงกะหรี่ซึ่งแพร่หลายไปทั่ว กำลังได้รับความสนใจว่าสามารถช่วยรักษาสภาพร่างกายให้แข็งแรง
เพราะ "ขมิ้น" หนึ่งในอีกหลายๆ เครื่องเทศที่มีสรรพคุณทางยา

  เอเจนซี - การรับประทานแกงกะหรี่อาจช่วยชะลอการเสื่อมอายุของสมองได้ เพราะพบว่าคนชราชาวเอเชียยิ่งรับประทานแกงกะหรี่ ยิ่งทำแบบทดสอบเรื่องความจำได้ดีขึ้น นั่นก็เพราะสารใน "ขมิ้น" นอกจากนี้ยังมีอีกงานวิจัยพบช่วยลดอาการข้อเสบได้อีกด้วย
      วารสารระบาดวิทยาอเมริกัน (American Journal of Epidemiology) ฉบับวันที่ 1 พ.ย.ลงพิมพ์ผลการศึกษาของคณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (University of Singapore) เปรียบเทียบคะแนนแบบทดสอบภาวะจิตใจคนชราเอเชียที่ไม่มีปัญหาจิตเสื่อม 1,010 คน อายุ 60-93 ปี
      การสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่รับประทานแกงกะหรี่เป็นบางครั้ง (ทุก 6 เดือน) ร้อยละ 43 รับประทานบ่อยถึงบ่อยมาก (ทุกเดือนถึงทุกวัน) และร้อยละ 16 ไม่เคยหรือแทบไม่รับประทานแกงกะหรี่เลย ปรากฏว่า 2 กลุ่มแรกทำคะแนนได้ดีกว่ากลุ่มสุดท้าย
      ในแกงกะหรี่ประกอบด้วยขมิ้นที่มีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) สารตัวนี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ วงการแพทย์ทราบกันดีว่า การรับประทานยาต้านการอักเสบเป็นเวลานานช่วยลดความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ได้ แต่ยาประเภทนี้มีผลข้างเคียงต่อกระเพาะอาหาร ตับและไต จึงไม่แนะนำให้คนชรารับประทานมากเกินไป
      ขณะที่สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินอี แม้ช่วยปกป้องเซลล์ประสาทในห้องทดลองแต่ให้ผลจำกัดในการชะลอการจำเสื่อม ดังนั้น สารเคอร์คูมินในแกงกะหรี่จึงน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี นอกจากนี้ ยังพบว่าชาวอินเดียซึ่งนิยมทานแกงกะหรี่ คนชรามีอัตราเป็นอัลไซเมอร์น้อยกว่าคนชราในสหรัฐถึง 4 เท่า
      งานวิจัยอีกชิ้นโดยทีมจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา (University of Arizona) ที่ศึกษาเรื่องข้ออักเสบก็ได้ค้นหาคุณประโยชน์ของขมิ้นในแกงกระหรี่ โดยพบว่าสารเคอร์คูมินนั้นสามารถเป็นยาบำบัดโรคได้เป็นอย่างดี
      เมื่อสกัดสารคูเคอร์มินจากต้นขมิ้นสด และนำไปทดลองกับหนูที่มีแนวโน้มเป็นโรคเกี่ยวกับข้อ ปรากฎว่าหนูสร้างปฏิกิริยาในร่างกายต่อต้านอาการขึ้น
      การวิจัยดังกล่าวทำให้สารในขมิ้นได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น ทว่าการรับประทานเครื่องเทศเข้าไปมากๆ ย่อมไม่ใช่วิธีการที่ดีแน่ เพราะจะส่งผลต่อกระเพาะอาหาร โดยจะต้องพัฒนาหาวิธีนำขมิ้นมาใช้เป็นยาให้ได้ต่อไป

ขออภัย ขณะนี้เว็บไซท์ของดการสร้างหัวข้อใหม่และการแสดงความคิดเห็นไว้ชั่วคราว